การเลือกซื้อปลามังกร อะโรวาน่า ที่ดี มีคุณภาพ

 สำหรับปลามังกรหรือปลาอะโรวาน่าที่ใคร ๆ ก็หลงใหล ใคร่อยากที่จะเลี้ยงเป็นเจ้าของเจ้าปลาสายพันธุ์นี้ แต่ว่าเราจะเลือกซื้อปลาชนิดนี้อย่างไร ให้ได้ปลามังกรหรืออะโรวาน่าที่ดีมีคุณภาพ วันนี้ร้าน ป.ปลาตากลม บางแสน มีบทความดีดี สำหรับคนที่กำลังจะซื้อปลามังกรมาเป็นเจ้าของ มาฝากกัน มาดูวิธีการเลือกซื้อปลามังกร อะโรวาน่าที่ดีมีคุณภาพกันเลย

 1. หุ่นทรง

ลักษณะของปลาอโรวาน่าที่ดีจะต้องมีทรวดทรงลำตัวกว้างหนา ครีบว่ายมีขนาดความยาวสมส่วน หนวดชี้ไปข้างหน้า และมีความนูนโค้งสวยงามจากหัวไปถึงส่วนหลัง แต่ในสำหรับปลาอโรวาน่าแดงนั้น ความนูนโค้งของส่วนหัวกับส่วนหลังจะมีมากกว่าปลาสีทอง หรือที่เราเรียกกันว่าลักษณะของปลาหัวช้อน (Spoon Head) นั่นเอง

ปลาอโรวาน่าที่มีลักษณะหนาใหญ่ นั้นเป็นที่ต้องการของผู้เลี้ยงจำนวนมาก เนื่องจากลักษณะดังกล่าวจะทำให้ปลาดูมีความดุดัน มีพลัง และสง่างามเป็นพิเศษครับ

ความสมส่วนของปลาก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน ปลาอโรวาน่าไม่ควรจะผอม หรืออ้วนมากเกินไป ในปลาอโรวาน่าด้วยกัน ปลาอโรวาน่าสีทองโดยมากนั้นมักจะมีลักษณะลำตัว และครีบสั้น แต่ส่วนหัว และดวงตา จะใหญ่กว่าอโรวาน่าในสายพันธุ์อื่นๆครับ

อีกปัจจัยหนึ่งที่เราควรจะให้ความสนใจอีกเรื่องก็คือขนาดของตู้ปลาครับ ขนาดของตู้ที่จะใช้เลี้ยงปลาของเรานั้น จะส่งผลโดยตรงกับการเจริญเติบโตของปลาของเราเลยทีเดียว ตู้ที่มีขนาดเล็ก และแคบ จะส่งผลให้ปลาของเรามีโอกาสแคระแกรนสูง

โดยทั่วไปแล้วตู้ปลาควรจะมีขนาดราว 3 เท่าของความยาวของปลาของเราเป็นอย่างน้อย เพื่อที่เค้าจะได้มีพื้นที่ในการพัฒนาการเจริญเติบโต และเพื่อให้ปลามีพื้นที่ในการว่ายน้ำ ซึ่งเป็นการเพิ่มความสวยงามในการเลี้ยงปลาอโรวาน่าครับ

ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ เกี่ยวกับการให้อาหาร อาหารหลักที่เหมาะสม เป็นที่นิยม และค่อนข้างดีต่อสุขภาพของปลา ก็คือกุ้งครับ แต่ก็ควรจะให้อาหารชนิดอื่นสลับสับเปลี่ยนกันไปบ้าง ผมไม่แนะนำใช้อาหารเพียงอย่างเดียวตลอดการเลี้ยงเค้า หรือให้เค้ากินมากเกินไป ก็อาจจะก่อให้เกิดเกิดผลเสียได้ครับ





















2. สีสัน

หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการเลือกปลาอโรวาน่าในทุกสายพันธุ์ นั่นคือสีสัน เพราะสีของปลาจะเป็นจุดแรกๆ ที่สะกดผู้คนที่พบเห็นปลาอโรวาน่าของเรา แม้ว่าปลาตัวนั้นหุ่นทรงจะสวยสมบูรณ์ แต่ถ้าหากไม่มีสีสัน หรือเหลือบเงาที่ดีแล้วนั้น ก็ไม่อาจจะนับว่าเป็นปลาที่สวยงามสมบูรณ์ไปได้

ในปลาแต่ละสายพันธุ์ ก็จะมีมาตรฐานในเรื่องของสีสรรแตกต่างกัน สำหรับผู้เลี้ยงมือใหม่นั้น อาจจะไม่มีความชำนาญในการดูสี หรือเหลือบเงาของปลาอโรวาน่าในแต่ละสายพันธุ์มากนัก วิธีที่จะช่วยผู้เลี้ยงมือใหม่ได้เบื่องต้น ก็คือควรจะเลือกซื้อปลาจากฟาร์มที่มีชื่อเสียงเชื่อถือได้ และมี CITES ถูกต้องในประเทศนั้นๆ ที่สำคัญเลือกปลาตัวที่ถูกชะตา หรือเรียกว่ารักแรกพบก็ได้ครับ

























3. ลักษณะในการว่ายน้ำ

ในปลาที่มีท่วงท่าในการว่ายน้ำสวยงามนั้น จะมีการว่ายที่นุ่มนวล มีการว่ายกลับตัวในตู้อย่างเชื่องช้า ดูสง่างาม ขณะว่ายน้ำลำตัวจะตรงยาวไปในแนวราบขนานกับพื้นตู้ และมักจะว่ายอยู่ใกล้ระดับผิวน้ำ โดยไม่มีการกระตุก หรือตกใจใดๆ ระหว่างการว่ายน้ำ

ผมมีเกร็ดเล็กน้อยในการเลือกปลาอโรวาน่าที่มีลักษณะการว่ายที่ดีครับ ในการแยกความแตกต่างระหว่างปลาอโรวาน่าทั่วๆไป กับปลาที่มีลักษณะดี วีธีหนึ่งเพื่อนๆ สามารถดูได้จากลักษณะการว่ายน้ำ นั่นคือ ในขณะว่ายน้ำนั้น ส่วนหัว และลำตัวของปลาจะนิ่งไม่เคลื่อนไหว แต่ปลาจะใช้เพียงส่วนหางเท่านั้นในการเคลื่อนที่ไปรอบตู้ การว่ายน้ำในลักษณะดังกล่าวจะทำให้เราเห็นถึงความสง่างาม น่าเกรงขาม แต่ในทางกลับกัน หากปลาตัวไหนมีว่ายแบบส่ายหัวไปมา นั่นอาจจะแสดงถึงว่าปลาตัวนั้นมีอาการป่วยอยู่ก็เป็นได้ครับ

ลักษณะการว่ายของปลาอโรวาน่าเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสวยงามของปลาครับ การว่ายด้วยครีบ และหางทุกที่แผ่กางออกมาทุกชิ้น อีกทั้งหนวดชี้ตรงไปด้านหน้า จะทำให้เราเห็นปลาดูมีลักษณะท่วงท่าที่สวยงามขึ้นครับ และนั่นก็เป็นอีกสิ่งที่เราควรจะพิจารณาในการเลือกปลาครับ


 วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ ในโอกาสหน้าเจอกันใหม่ครับ